บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4 วันพฤหัสบดี ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.
GO GO GO
การเล่นเกมนั้นเป็นการกระตุ้นเด็กให้เกิดการตื่นตัว ดังนั้นอาจารย์เลยกระตุ้นนักศึกษาก่อนเข้าชั้นเรียนโดยการเล่นเก่มกันก่อน วิธีการเล่น การนับเลขนับไปเรื่อยๆ แต่เล่นที่มีเลข 3 และ 7 นั้นให้ตรบมือแทนห้ามนับ เมื่อมีการเล่นเกมก็ต้องมีผู้ที่แพ้ เมื่อมีผู้แพ้ก้อต้องมีบทลงโทษเกมถึงจะสนุกและน่าเล่น บทลงโทษคือ การออกไปเต้นหน้าชั้นเรียน ในแต่ละรอบก็อจะมีผู้แพ้ รอบละประมาณ 3 - 4 คน หนึ่งในนั้นก็มีฉันด้วย! (ไม่หน้าเลยตู)... o(= o =)o
เนื้อหาในวันนี้
แนวทางการจัดการประสบการณ์ ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1. มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
- เสียง ไวยากรณ์ การประกอยคำเป็นวลี หรือประโยค
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
- การจัดประสบกานณ์เน้นการสื่อความหมาย
- ไม่ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
- เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
- การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
- เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
1. สนใจอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัว
2. ช่างสงสัย ช่างซีกถาม
3. มึความคิดสรร้างสรรค์และจินตนาการ
4. ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
5. เลียนแบบคนรอบข้าง
การสอนภาษาสำหรับเด็ก มี ดังนี้ คือ
1. การสอนแบบสะกดคำ (Phonic) เป็นการสอนแบบการประสมคำ คัดพยัญชนะ การเรียนแบบนี้เด็กจะทำได้เรียนได้แต่เด็กจะไม่เข้าใจความหมาย การเรียนสะกดคำนั้นไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาาของเด็ก
2. การสอนแบบใช้ภาษาแบบธรรมชาติ เด็กจะเรียนรู้ภาาาจากประสบการณ์ การลงมือกระทำ เรียนรู้จากการทำกิจกรรม แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง และ อิทธิพลของสังควม บุคคลอื่นๆมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
การสอนภาษาธรรมชาติ >> สอนแบบบูรณาการ สอนในสิ่งที่เด็กสนใจ สิ่งที่ใกล้ตัวเด็กที่เด็กใช่ในชีวิตประจำวัน สอดแทรกการฝึกทักษะการ ฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้องๆกับการทำกิจกรรม ไม่เข้มงวดกับการทำกิจกรรม และ ไม่บังคับให้เด็กเขียน
หลักการของภาษาธรรมชาติ
1. การจัดสภาพแวดล้อม >> ห้องเรียนมีตัวหนังสือจะต้องมีเป้าหมายการใช้จริง เด็กมีส่วนในการจัด สภาพแวดล้อม
2. การสื่อสารที่มีความหมาย >> เด็กสื่อสารโดยใช้ประสบการณ์จริง เด็กอ่านเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
3. การเป็นแบบอย่าง >> ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
4. การตั้งความคาดหวัง >> เชื่อมั่นในตัวเด็กว่าเด็กทำได้
5. การคาดคะเน >> เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา ไม่คาดหวังเด็ก
6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ >> ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
7. การยอมรับนับถือ >> ยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล
8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น >> ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
เก็บตก
- อาจารย์ให้ดูวีดีโอเกี่ยวกับภาษาธรรมชาติ >> คลิกสิค่ะ
- คำพูดที่ไม่ความพูดหรือใช้กับเด็ก
.
.
EX >>>> อย่าวิ่ง ให้ใช้คำว่า ค่อยๆเดิน
อย่าแกล้วเพื่อน ให้ใช่คำว่า เล่นกับเพื่อนดีๆ
อย่าโกหก ให้ใช้คำว่า หนูต้องพูดความจริง
- ตัวอย่างหนังสือที่ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย จะยกตัวอย่างเล็กน้อย เช่น สอนเด็กคัดพยัญชนะไม่ได้สอนให้เรียงตามลำดับแต่ให้เขียนตัวที่ลากเส้นที่ง่ายที่สุดก่อน เป็นต้น
(ไม่อยากพาดพิงมาก).. o(0 * 0)o
- ในระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ได้สอดแทรกเพลงและกิจกรรมที่ใช้สอนเด็กปฐมวัย
ก่อนจากลากันไปอาจารย์ได้ให้นักศึกษานั้นเลือกเพลงเด็กน้อยที่เคยได้เรียนไปมาหนึ่งเพลง จากนั้นออกไปร้องหน้าชั้นเรียน นักศึกษาแต่ละคนนั้นก็มีคีย์ในการร้องเพลงของตัวเอง (ข้าพเจ้าเองก็เช่นกัน)
จบคาบเรียนโดยเสียงเพลงเพราะของนักศึกษาทุกคน (หรา..สระอาหลายตัว ..... วิ่งหลบรองเท้า)
o(^[+ + +]^)o
การนำไประยุกต์ใช้
ในอนาคตนั้นเราจะต้องเป็นผู้สอนที่ดีเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กรู้จักเรียนรู้ไปพร้องกับเด็ก หาความรู้ดพิ่มเติมให้แกตนเองเพื่อนำความรู้ที่มีนั้นมาต่อยอดให้แก่เด็ก ยอมรับในความแตกต่าของเด็กและคิดวิธีหรือแนวทางการสอนให้เหมาะสมกับเด้กแต่ละคน ส่งเสริมเด็กให้แรงเสริมและสร้างความสนุกให้แก่เด็กในการเรียนไปใช่เฉพาะเพียงแค่ด้านภาษา แต่รวมไปถึงด้านอื่นๆด้วย เพื่อจะเป็นพื้นฐานที่ดีให้เด็กได้ตอยอดไปได้ไกล
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมทุกกิจกรมในชั้นเรียน และเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน (ต้องขอการขอบคุณอาจารย์) สัญญาว่าจะพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆนะฮะ o(^ 3 ^)o
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเป็นเหมื่อนสีสันที่ทำให้ชั้นเรียนสนุกสนาน มีความตั้งใจในการเรียนและการทำกิจกรรมโดยเฉพาะการเล่นเกม o(>[+ + +]<)o
ประเมินอาจารย์
อาจารสอนสนุกในแต่ละคาบอาจารย์จะเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี ถ่ายทอดความรู้มาอย่างไม่กักเก็บเอาไว้เลย ชอบๆ o(^ 3 ^)o
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น