วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5 วันพฤหัสบดี ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

LET ' S..GO  



คำคล้องจองเป็นกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเด็กปฐมวัย คำคล้องจองนั้นจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ทำให้เด็กได้มีประสบการณ์ที่หลากหลาย และมีประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ส่งเสริมเด็กให้ด้านจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก เด็กได้เรียนรู้การใช้วรรคตอนเพิ่มพูนความรู้ด้านต่างๆรวมถึงด้านภาษา เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์พัฒนาภาษาโดยเฉพาะด้าน การพังและการพูด เป็นการสร้างความสัมพันธ์ในสังคมให้แก่เด็ก ดังนั้นการใช้คำคล้องจองนั้นจะพัฒนาเด็กได้อย่างหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็ด้านอารมณ์ สังคม ร่างกาย และ สติปัญญา  (คำคล้องจองของเด็กปฐมวัยนั้นไม่จำเป็นต้องถูกและตรงตามหลักเป๊ะๆ แต่แค่มีสัมผัสที่ง่ายต่อการจำของเด็ก  ทำให้เด็กนั้นจำได้ง่าย เป็นอันว่าเลอค่า จบ)




ดังนั้นวันนี้ ในชั้นเรียนอาจารย์จึงได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในเรื่องการแต่งคำคล้องจอง โดยเริ่มต้นจากการจัดกลุ่มโดยวิธีการรำวง โดยอาจารย์จะร้องเพลงและให้นักศึกษารำกันเป็นวงกลม จากนั้นจบเพลงโดยการบอกจำนวนตัวเลขให้นักศึกษานั้นจับกลุ่มตามจำนวนที่อาจารย์ได้บอก กิจกรรมแบบนี้ก็ถือเป็นการเล่นเกมอย่างหนึ่งดังนั้นจะมีกลุ่มที่แพ้ กลุ่มที่แพ้นั้นก็จะเป็นกลุ่มที่มีสมาชิกไม่ครบตามจำนวนที่อาจารย์บอก และเมื่อมีกลุ่มแพ้ก็ต้องมีบทลงโทษโดยการให้กลุ่มแพ้นั้นรำ โดยที่กลุ่มเพื่อนที่ครบนั้นนั่งตรบมือและร้องเพลงให้ (ไม่อยากจะบอกว่าหนูเหมารอบแพ้เกือบทุกรอบ ...o( T O T )o...) 
 จนมาถึงรอบสุดท้าย ในรอบสุดท้ายนั้นจะเป็นการจัดกลุ่มจริงใครจะได้กลุ่มแพ้ชนะไม่เกี่ยวแต่เมื่อจับกลุ่มแล้วก็ต้องยึดกลุ่มนั้นเป็นกลุ่มที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน  กลุ่มที่ได้จากกิจกรรมในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน


เมื่อได้กลุ่มแล้วอาจารย์ก็ได้นำตัวอย่างคำคล้องจองมาให้นักศึกษาได้ดูเป็นแบบอย่าง และให้แต่ละกลุ่มนั้นคิดว่าจะแต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับอะไรและให้นำเสนอออกมากลุ่มละหนึ่งอย่าง โดยจะมีดังนี้คือ
 1. ท้องฟ้า  2. ทะเล 3. ขนมไทย  และ  4. จักรวาล  ซึ่งเมื่อนำเสนอไปแล้วก็จะนำไปจับฉลากอีกทีดังนั้นแต่ละกลุ่มจะไม่ได้หัวของที่ตนเองนั้นเสนอไปในตอนแรก 


เมื่อได้หัวข้อมาแล้วแต่ละกลุ่มก็ต้องนำหัวของที่ได้รับนั้นมาแจกแจงแตกออกเป็นแผนที่ความคิดว่าหัวข้อนั้นมีอะไรที่น่าสนใจบาง กลุ่มของหนูได้ทะเล (โอทะเลแสนงาม!! ..o(> O <)o...) ก็ต้องแจกเจงว่าในทะเลมีอะไรบ้าง เราสามรถนำอะไรจากทะเลมาแต่งเป็นตำคล้องจองเพื่อสอนเด็กได้บ้าง ดังนั้กลุ่มของหนูก็ระดมความรู้ที่มีเกี่ยวกับทะเลในสมองอันน้อยนิดนั้นออกมาให้มากที่สุดเท่าที่จะออกมาได้ (สมองน้อยนิดนี่คือหนูคนเดียวนะเพื่อนไม่เกี่ยวจริงจริ๊ง แหะๆ) และเมื่อได้แผนที่ความคิดมาแล้ว(ต้องกราบของคุณอาจารย์ที่ช่วยเหลือ)หลังจากนั้นเราก็ต้องเลือกสิ่งที่เรานั้นเขียนในแผนที่ความคิดออกมาแต่งเป็นคำคล้องจอง แต่ก็ยังจะไม่ทันได้แต่งจบ เนื่องจากใกล้หมดชั่วโมงเรียนในสัปดาห์นี้ นั้นเป็นเหตุผลที่อาจารย์ได้มอบหมายการบ้านโดยให้แต่ละกลุ่มไปช่วยกันแต่งคำคล้องจองให้เสร็จ เขียนคำคล้องจองที่แต่งเสร็จลงในแผ่นนำเสนอตกแต่งให้เรียบร้อยและพร้อมนำเสนอในอาทิตย์ถัดไป



เมื่อได้มอบหมายงานแล้วยังเหลือเวลาอีกน้อยนิดอาจารย์ได้แสดงตัวอย่างวิธีการนำเด็กอ่านคำคล้องจอง โดยวิธีการสอนเด็กให้อ่านคำคล้องจองนั้นจะมีดังนี้ คือ 
1. เก็บเด็กก่อน 
2. อ่านให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ
3. ให้เด็กอ่านตามทีละบันทัด
4. ให้เด็กนั้นอ่านไปพร้อมกับคุณครู
เมื่ออาจารย์ได้สาธิตให้ดูเป็นตัวอย่างเรียบร้อยแล้วนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษานั้นออกไปลองทำดูบ้าง
จบคาบเรียนวันนี้ด้วยเสียงการท่องคำคล้องจองที่แสนจะพร้องเพรียงของนักศึกษานะค่ะแล้วพบกันใหม่
o( ^ 3 < )o

การนำไประยุกต์ใช้


คำคล้องจองนั้นเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆกิจกรรมในการนำไปพัฒนาเด็กได้ในหลายๆด้านโดยเฉพาะด้านภาษา  ทำให้เด็กมีคลังคำ และ มีการจดจำที่ดี อีกด้วย
และที่สำคัญกิจกรรมการแบ่งกลุ่มในช่วงแรกเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กสนุกและผ่อนคลายความเครียดดังนั้นเราก็สามารถนำมาใช้แบ่งกลุ่มเด็กได้ทำให้เด็กได้มีการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนๆ โดยที่เด็กจะได้มีเพื่อนที่หลากหลายจะได้ไม่อยู่เฉพาะกับกลุ่มของตนเอง 


 การประเมินผล


ประเมินตนเอง

มีความสนุกสนานไปกับกิจกรรมที่ได้ทำ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนที่หลากหลายเพราะไม่ใช่กลุ่มงานที่จับกลุ่มทำกันเป็นประจำ สนุกกับการทำงานและมีความสุขไปกับการทำกิจกรรม 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี ช่วยกันคิดช่วยกันหาขอมูลในการทำกิจกรรม และสนุกกับการร่วมในทุกกิจกรรม

ประเมินอาจารย์


อาจารย์เตรียมการสอนมาดี อาจจะพูดแบบนี้ในทุกๆสัปดาห์แต่ไม่พูดไม่ได้เพราะอาจารย์เตรียมตัวมาจริง และมีการคอยชี้แนะ แนะนำแนวทางให้ ยกตัวอย่างใก้เมื่อไม่เข้าใจ มีอารมณ์ร่วมและสนุกสนานไปกับนักศึกษาด้วย (หนูแฮปปี้เลยจริงๆน๊ะ)

จบการบันทึก
แล้วพบนันใหม่นะ บ๊ะบุ่ย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น