วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7 ในวันพฤหัสดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.


LET ' S..GO  



เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราก็จบการนำเสนอคำคล้องจองไปกันแล้ว (บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6) ดังนั้นในสัปดาห์นี้จึงเป็นการแต่งเพลง โดยใช้หัวข้อเดิม และ กลุ่มเดิมค่ะ
.
.
.

การเสริมประสบการณ์การเรียนรู้และพัฒนาการทางด้านภาษานั้นไม่ใช่เพียงแค่คำคล้องจองเพียงเท่านั้นแต่ยังมีเพลงต่างๆที่จะช่วยพัฒนาและเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก ดังนั้นการแต่งเพลงการแปลงเพลงจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณครูปฐมวัยจะต้องทำได้นะจร๊ะ


ช่วยกัน ช่วยกัน เอ๊า ! ฮุยเลฮุย

ในสัปดาห์ที่แล้วนั้นได้ทำกิจกรรมคำคล้องจองเกี่ยวกับ ทะเล ในอาทิตย์นี้การแต่งเพลงก็ต้องแต่งเกี่ยวกับ ทะเลเช่นกัน อันดับแรกเราไม่ใช่นักดนตรีดังนั้นเราจึงไม่สามารถคิดทำนองเองไม่ได้ เป็นเหตุให้เรานั้นต้องใช้ทำนองเพลงของเพลงที่มีอยู่แล้ว กลุ่มของหนูนั้น เปลี่ยนทำนองไปเปลี่ยนทำนองมา จนสุดท้ายแล้วก็ได้ทำนองที่ต้องการ ทำนองนั้นคือทำนองของเพลงกินผัก
เมื่อได้ทำนอง + เนื้อเพลงแล้ว เราก็เริ่มลงมือเขียนเพลงลงในแผ่นนำเสนอพร้อมตกแต่งจนเสร็จเรียบร้อย

แอ่ แอ แอ้ ทำนองเพลงผักเนื้อเพลงทะเล พร้อมเสริฟแล้วค่าา o( ^ 0 < )o



ยูนิเพ ไม้ชี้ประจำตัวข้าเอง o(^0^)o



เมื่อมีเพลงพร้อมสำหรับการสอน แต่ขาดไม้ชี้คู่กาย อาจารย์จึงให้ทำไม่ชี้ประจำตัว โดยให้นักศึกษานั้นเลือกวัสดุในการทำไม้ชี้ (อุปกรณ์อาจารย์เป็นคนเตรียมเอาไว้ให้แล้ว)แล้วตกแต่งไม้ชี้ของตนเองได้ตามใจชอบ เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ทั้งเพลงและไม่ชี้ อาจารย์จึงได้แสดงตัวอย่่างการนำเด็กในการร้องเพลง


ขั้นการนำเด็กร้องเพลง
1. เก็บเด็ก
2. ร้องให้เด็กฟัง รอบที่ 1
3. ร้องให้ฟังและให้เด็กร้องตามทีละท่อน
4. สอนทำท่าประกอบเพลงพร้อมร้อง
5. ร้องเพลงและทำท่าไปพร้อมกัน
.
.

ก่อนจากลากันไป อาจารย์ได้มอบเพลงใหม่ 5 เพลงให้ไปฝึกร้องกัน พร้อมกับให้ไปฝึกฝนสวมบทบาทการเป็นครูในการนำเด็กร้องเพลงในสัปดาห์หา ซึ้งกลุ่มของเรานั้นได้เลือกผู้ที่จะสวมวิณญาณความเป็นครูในอาทิตย์หน้าแล้ว ถ้าต้องการจะรู้ว่าเธอผู้นั้นคือใคร ติดตามในบล็อกหน้านะ ตอนนี้วิ่งหนีก่อน ฟิ้ว

END

การนำไประยุกต์ใช้


สามารถนำทักษะที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านภาษาของเด็ก
ช่วยสร้างความสนุกสนานทำให้เด็กสามารถจดจำคำศัพท์ได้เยอะและนุกกับการเรียนและการทำกิจกรรม

การประเมินผล


ประเมินตนเอง

มีความเข้าใจในเนื้อหาและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี ทำให้กิจกรรมในห้องนั้นสนุกสนานและการเรียนนั้นไม่หน้าเบื่อ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมตัวในการสอน แล้ว คอยสอนอย่างใจเย็นกับพวกเราที่น่า(ตี)รัก ถ่ายทอดความรู้ที่มีให้อย่างไม่มีกั๊กเลยแม้นแต่มิลเดียว  


จบการบันทึก
บ๊ายบาย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น