วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10 วันพฤหัสบดี ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.

.....GO GO GO.....


อะไรเอ่ย รูปร่างใหญ่โต จมูกยาวโขลากซุงก็ได้ มีเขี้ยวสองข้าง มีหางแกว่งไกว นัยน์ตาเล็กใบหูใหญ่
ลองทายดู ?
.
.
.
ปั่ม ปั้ม ปั๊ม .... ใบสะสมคะแนนสุดชิก  ก่อนจะดำเนินกิจกรรมอะไรในวันนั้น อาจารย์ได้นำตัวอย่างหนังสือคัดลายมือสำหรับครูปฐมวัยของโรงเรียนอนุบาลชื่อดังโรงเรียนหนึ่งมาเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้ดู เพื่อให้นักศึกษานั้นรู้ถึงความสำคัญของการเขียน ที่ใช้สำหรับสอนเด็กอนุบาล เพราะโรงเรียนอนุบาลบางโรงเรียนนั้นเข้มงวดเรื่องลายมือของคุณครูมาก มาก มาก ดังนั้นว่าทีคุณครูอนุบาลตอนนี้ยังไม่สายเกินไปนะที่จำฝึกฝนเพราะต่อไปในอนาคตต้องได้ใช้แน่นอน การคัดอักษรแบบตัวกลมหัวเหลี่ยมนั้นถึงจะยากไปสักหน่อย(แต่มากสำหรับหนูนะ)แต่ไม่เกินความสามารถของเราแน่นอน สู้ๆเพื่อเด็กน้อยทุกคน o(^3^)o
(เป็นนางงามขึ้นมาทันที) เอาเป็นว่าสรุปคือลายมีนั้นสำคัญละกัน 


ตัวอย่างหนังสือคัดลายมือสำหรับครู 

.
.
.

 เนื้องจาก อารัมภบทมาพอสมควรแล้ว จะเข้ากิจกรรมในวันนี้แล้วละนะ

กิจกรรมในวันนี้นั้น หนูจะตั้งชื่อมันว่านิทานคำทาย หรือไม่ก็นิทานอะไรเอ่ย
 (ชื่อกิจกรรมเข้ากับเพลงข้างต้นดีนะว่ามั๊ย ...o(^0^)o..)
เริ่มต้นกิจกรรมโดยอาจารย์ได้นำตัวอย่างของนิทานคำทายที่อาจารย์ได้สร้างสรรค์ขึ้นเอง และ ของรุ่นพี่ปีที่แล้วมำให้ดูเป็นตัวอย่างว่ามีรูปแบบประมาณนี้ หลังจากนั้นอาจารย์ได้แบ่งกลุ่มโดยยึดหลักของกลุ่มเดิมที่เคยแบ่งให้ในการทำกิจกรรมที่ผ่านๆมา  เมื่อรวมกลุ่มแล้วสมาชิกในกลุ่มจึงได้ร่วมกันคิดว่าจะเอาอะไรเป็นคำทายดี โดยคิดเฉลยก่อนว่าสิ่งที่จะเฉลยนั้นจะเป็นอะไร กลุ่มของหนูเฉลย คือ ผึ้ง  ต่อมาก็คิดชื่อเรียกผึ้งน้อยของเรากันเราเรียกผึ้งน้อยของเราว่า "จิ๊ดริ๊ด" เมื่อได้คำเฉลย ชื่อเรียกคำเฉลย จากนั้นเราก็ต้องคิดคำใบ้เพื่อให้เด็กๆทายกันว่าจิ๊ดริ๊ดนั้นคืออะไร
เมื่อทุกคนในกลุ่มได้มีการ แพลนงานกันเรียบร้อยแล้วต่อไปก็เริ่มการลงมือสร้างสรรค์นิทานคำทายกันโดยอาจารย์จะเป็นผู้ตะเตรียมอุปกรณ์ต่างมากให้ ไม่ว่าจะเป็น  กระดาษ ปากกา และอื่นๆอีก ทีนี้ก็อยู่ที่ฝีมือของนักศึกษาเท่านั้นว่าจะรังสรรค์ออกมาได้ดีกันแค่ไหน
อิอิ ตื่นเต้น  ตื่นเต้น ตื่นเต้น ตื่นเต้น    o( ^ 0 < )o


ตัวอย่าง ติ๊งต่องน้อย สร้างสรรค์โดยอาจารย์เบียร์ผู้น่ารัก 


ตัวอย่างนิทานคำทาน ดุ๊ดดิ๊ก ของรุ่นพี่ปีที่แล้ว 



รวมพลัง ระดมสมอง ช่วยการทำงาน เอ้า! ฮุย เล ฮุย


ถึงลายมือไม่ดีแต่การันตีเรื่องศิลเปอะนะค่ะ  o( ^[+++]<)o


กิจกรรมในวันนี้นั้นต้องใช้ความละเอียดสูง (เอาเป็นว่ายังไม่เสร็จ) จึงไม่สามารถจะทำให้เสร็จภายในคาบเรียนไม่ได้ อาจารย์ผู้น่ารักจึงให้นักศึกษานำกลับไปทำให้เสร็จเรียบร้อย แล้วค่อยมานำเสนอในสัปดาห์ต่อไป
สำหรับวันนี้บ๊ะบั่ย

การนำไปประยุกต์ใช้

กิจกรรมในวันนี้นั้นถือเป็นสื่อการสอนทางด้านภาษาอย่างหนึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการสอนให้แก่เด็กปฐมวัยได้ 

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

กิจกรรมที่ทำในห้องเรียนนั้นมีความสนุกและส่งเสริมให้มีการทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น สนุกกับการทำกิจกรรม 

ประเมินเพื่อน

เพื่อนสนุกกับการทำงานตั้งใจในการทำงาน มีกาช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในห้องเรียน ทำให้ห้องเรียนสนุกและไม่น่าเบื่อ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์น่ารักและเป็นคนสนุกสนาน เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีในทุกๆคาบ สอนสนุกและใส่ใจในทุกๆรายละเอียดกับการสอน 

จบการบันทึก

SEE YA


          
 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น