บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 13:30 - 17:30 น.
START.....GO
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนของวิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
และแน่นอนในการเข้าเรียนทุกครั้งนั้นจะมีการปั้มใบสะสมคะแนน แต่สำหนับวันนี้นั้นจะพิเศษตรงที่ว่าเป็นหารปั้มครั้งสุดท้าย เมื่อปั้มครั้งสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ได้ให้ส่งใบปั้มเพื่อที่อาจารย์จะได้รวบรวมคะแนน
.
.
.
ทุกคนจำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกันได้ไหมนะ ถ้าจำไม่ได้จะทบทวนให้ฟังละกันนะ ในสัปดาห์ที่แล้วนั้นก่อนจบคาบเรียนอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมนิทานคำทาย ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดละออเป็นอย่างมากจึงไม่สามารถทำให้เสร็จภายในคาบเรียนในสัปดาห์ที่แล้วได้ อาจารย์จึงให้กลับไปทำให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อที่ว่าจะได้มานำเสนอในสัปดาห์นี้
ดังนี้กิจกรรมต่อไปนี้นั้นจะเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว
กิจกรรมนี้คือ การนำเสนอนิทานคำทาย
กิจกรรมนี้นั้นจะมีรูปแบบการนำเสนอโดยที่ให้ตัวแทนนักศึกษาของแต่ละกลุ่มนั้นเล่นบทบาทสมมุติเป็นคุณครูและนักศึกษาคนอื่นๆที่เหลือนั้นเป็นเด็กอนุบาลผู้แสนจะน่ารัก
กิจกรรมนี้นั้นกลุ่มที่นำเสนอกลุ่มแรกนั้นเป็นกลุ่มของหนูเอง กลุ่มแรกที่ออกไปนำเสนอนั้นอาจาย์จะคอยช่วย แต่กลุ่มต่อไปที่ออกมานำเสนอหลังจากนี้นั้นอาจารย์จะไปได้ช่วยมากเพราะว่าได้เห็นตัวอย่างไปแล้ว
.
เมื่อจบการนำเสนอเรียร้อยแล้ว ต่อไปเราก็ได้เข้าในเนื้อหาการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
ว้าว จบแล้ว แล้วพบกันใหม่เมื่อโลกต้องการน๊าาาาา บรั๊ย
o(^0<)o
START.....GO
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนของวิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
และแน่นอนในการเข้าเรียนทุกครั้งนั้นจะมีการปั้มใบสะสมคะแนน แต่สำหนับวันนี้นั้นจะพิเศษตรงที่ว่าเป็นหารปั้มครั้งสุดท้าย เมื่อปั้มครั้งสุดท้ายเสร็จเรียบร้อยอาจารย์ได้ให้ส่งใบปั้มเพื่อที่อาจารย์จะได้รวบรวมคะแนน
.
.
.
ทุกคนจำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกันได้ไหมนะ ถ้าจำไม่ได้จะทบทวนให้ฟังละกันนะ ในสัปดาห์ที่แล้วนั้นก่อนจบคาบเรียนอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมนิทานคำทาย ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดละออเป็นอย่างมากจึงไม่สามารถทำให้เสร็จภายในคาบเรียนในสัปดาห์ที่แล้วได้ อาจารย์จึงให้กลับไปทำให้เสร็จเรียบร้อย เพื่อที่ว่าจะได้มานำเสนอในสัปดาห์นี้
ดังนี้กิจกรรมต่อไปนี้นั้นจะเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว
กิจกรรมนี้คือ การนำเสนอนิทานคำทาย
กิจกรรมนี้นั้นจะมีรูปแบบการนำเสนอโดยที่ให้ตัวแทนนักศึกษาของแต่ละกลุ่มนั้นเล่นบทบาทสมมุติเป็นคุณครูและนักศึกษาคนอื่นๆที่เหลือนั้นเป็นเด็กอนุบาลผู้แสนจะน่ารัก
กิจกรรมนี้นั้นกลุ่มที่นำเสนอกลุ่มแรกนั้นเป็นกลุ่มของหนูเอง กลุ่มแรกที่ออกไปนำเสนอนั้นอาจาย์จะคอยช่วย แต่กลุ่มต่อไปที่ออกมานำเสนอหลังจากนี้นั้นอาจารย์จะไปได้ช่วยมากเพราะว่าได้เห็นตัวอย่างไปแล้ว
มันคืออะไรน๊า ?
เรียบร้อยโรงเรียนปฐมวัย
เป็นยังไงบ้าง จิ๊ดริ๊ดของเก้าน่ารักชิมิล่าาาา
(วาดเองเลยน้า 555 มันเป็นศิลปะน๊าจะบอกให้)
..
เมื่อจบการนำเสนอเรียร้อยแล้ว ต่อไปเราก็ได้เข้าในเนื้อหาการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
เนื้อหา
หลักการ
1.สอดคล้องกับวิธีการเรียน ส่งเสริมการสำรวจของเด็ก ให้เด็กได้เป็นผู้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาศให้เด็กเป็นอิสระในการลงมือทำการสังเกตและตั้งสมมุติฐาน
2.สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลรอบข้างกับเด็ก และเด็กนั้นควรสื่อสารได้ทั้งสองทาง
3.เด็กต้องได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทางด้านทักษะทางภาษาโดยที่ไม่ได้เน้นเนื้อหาทางด้านภาษา
4.สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการได้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายองค์รวม
5.สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่าการเรียนรู้ ควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆของเด็กแต่ละคน โดยให้คำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการที่จะสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
6.สิ่งแวดล้อมต้องประกอบไปด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กความจะได้รับ
ประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์ในหลายๆรูปแบบ
7. คุณครู.......
ประสบการณ์สำคัญทางด้านภาษา
1. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
2. การสื่อสารกับผู้อื่น
3. ให้เด็กได้มีโอกาสได้ทำ และ มีความเข้าใจ
4. การเขียนในหลายๆรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
5. การอ่านในหลายๆรูปแบบผ่านประสบการณ์ในที่สื่อความหมายต่อเด็ก
EX ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางภาษา
- การเขียนตามคำบอกของเด็ก
- ช่วยเด็กเขียนบันทึก
- อ่านนิทานร่วมกัน
- เขียนประกาศเพื่อแจ้งข่าว เตือนความจำ
- อ่านคำคล้องจอง( บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 )
- ร้องเพลง (บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 )
- เล่าสู่กันฟัง
- เขียนส่งสารถึงกัน
การประเมิน
1. ใช้เครื่องมือในการประเมินที่หลากหลาย
2. เน้นความก้าวหน้าของเด็ก
3. ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
4. ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเอง
5. ครูให้ความสนใจในทั้งกระบวนการและผลงาน
6. ประเมินเด็กรายบุคคล
.
.
เมื่อจบเนื้อหาเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเป็นวิดีโอของรุ่นพี่ปี 4 ที่ไปสังเกตการสอนของโรงเรียน อนุบาลพิบูลเวศน์ และอาจารย์ได้สอนการเขียนแผนการสอนให้ในเบื้องตนอีกด้วย
ในการทำกิจกรรมกับเด็กๆนั้น จะต้องมีข้อตกลงกันด้วยนะ
o(^ 0 ^)o
เรียนเนื้อหาเก๋ๆ o( 0 3 < )o
วิดีโอน่ารักน่ารักจากรุ่นพี่ปี 4
ตารางแผนการสอน ของเด็กน้อยผู้น่ารัก
ว้าว จบแล้ว แล้วพบกันใหม่เมื่อโลกต้องการน๊าาาาา บรั๊ย
o(^0<)o
การประยุคต์ใช้
ได้เรียนรู้การหลักการในการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาเพื่อนำมาประยุคต์ใช้ได้ในอนาคต เพื่อให้เด็นได้ก้าวหน้ามากขึ้น ได้รู้ประสบการณ์สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้ได้ดียิ่งขึ้น ได้เรียนรู้การเขียนแผนกิจกรรมในเบื้องต้น เพื่อนำไปศึกษาต่อและปรับปรุงเพื่อการใช้งานในอนาคต ได้รู้ตัวอย่างกิจกรรมในการส่งเสริมทักษะทางภาษาเพื่อนำไปประยุคต์ใช้หรือนำไปเป็นตัวอย่างในการคิดค้นกิจกรรมของตัวเองเพื่อส่งเสริอมพัฒนาการของเด็กในอนาคตได้
การประเมิน
การประเมินตัวเอง
สนุกกับทุกๆกิจกรรมไม่ใช่เฉพาะสัปดาห์นี้เท่านั้น เป็นทุกๆสัปดาเลยตะหา มีความสุขและสนุกทุกครั้งกับการได้เยือนย่างเท่าเข้าไปในห้องเรียนเพราะไม่สามารถจาะรูได้เลยว่าในวันนี้นี้จะมีกิจกรรมอะไรที่สนุกรออยู่ ชอบการสอนและการในความรู้ของอาจารย์เพราะรู้สึดเหมือนกับว่าสามารถเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้ไม่อยาก ทุกๆการเรียนรู้นั้นคือสิ่งแปลกใหม่แต่สิ่งที่รู้อยู่แล้วก็พัฒนาในรู้ลึกและเข้าใจยิ่งขึ้นไปอีก
การประเมินเพื่อน
เพื่อนน่ารักทุกคนเลย ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับการกับการทำกิจกรรมในทุกๆกิจกรรม และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกกิจกรรมในทุกๆคาบเรียนนั้นสนุกสนาน เป็นกลุ่มเรียนที่แฮปปี้ดี้ด้าตลอตเวลา รักๆนะจุ๊ฟๆ
การประเมินอาจารย์
อาจารย์นั้นเป็นผู้ที่เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีในทุกๆคาบเรียน ทำให้การเรียนนั้นมีสีสันสนุกสนานน่ารักฟุ๊งฟริ๊งเป็นอย่างมาก(เหมาะกับเราดี) อาจารย์เป็นคนที่เต็มที่กับการสอน คอยแนะนำมีความใจเย็นเป็นอย่างมากกกกก ใจดีแต่เวลากัดฟันพูดนี้เสียวสันหลังว้าบๆเลย แต่รักอาจารย์นะค่ะ ซารังเฮโยวค่าจุ๊ฟๆม๊วฟๆ o(^3<)o
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น