บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2 วันพฤหัสบดี ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558
เริ่มชั้นเรียนโดยการปั้มใบเก็บคะแนนเข้าเรียน หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้นักษึกษาเพิ่มลิ้งค์บล็อกของนักศึกษาในบล็อกของอาจารย์ และอาจารย์ก็ได้ตรวจสอบบล็อกของนักศึกษาทุกคนว่าเรียบร้อยตามหัวขอที่กำหนดหรือไม่ นักศึกษาที่ทำได้เรียนร้อยจะได้รางวัลเด็กดี 2 ดวง
(ไม่อยากจะอวดได้มา 2 ดวงแหละรู้ยัง)
ต่อมา
อาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาเพื่อทำป้ายชื่อ
ท๊าดา...ป้ายชื่อกรุบกริบของดิฉันเอง o(0.0)o
เนื้อหาของวันนี้
ภาษา >> การสื่อความหมาย เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก
ความสำคัญ >> เครื่องมือการเรียนรู้ เครื่องมือการติดต่อสื่อสาร เครื่องมือสร้างความจรรโลงใจ
ทักษะทางภาษา >> ฟัง พูด อ่าน เขียน
องค์ประกอบภาษา >> 1. Phonology (เสียง) 2. Semantic (คำศัพท์) 3. Syntax (ไวยากรณ์)
พัฒนาการทางภาษาของเด็หปฐมวัย >> 1. ระยะเปะปะ (แรกเกิด-6 เดือน) 2. ระยะแยกแยะ (6 เดือน-1ปี) 3. ระยะเลียบแบบ (1ปี - 2ปี) 4. ระยะขยาย (2- 4ปี)
5. ระยะโครงสร้าง(4-5ปี) 6. ระยะตอบสนอง (5-6ปี) 7. ระยะสร้างสรรค์ (6ปีขึ้นไป)
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา >> 1. วุฒิภาวะ 2. สิ่งแวดล้อม
3. การเข้าใจความหมาย 4. การจักชั้นเรียน 5. การมีส่วนร่วม
การยกตัวอย่างการใช้ภาษา (เห็นเป็นรูปอะไรกันเอ่ย ?)
ตั้งใจเรียนสุดๆ จริงจริ๊ง! o(-0-)o
ทบทวนเพลงเก่าและสอนเพลงใหม่
โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด๊ ! o(=0=)o
เนื้อเพลงกรุบกริบ 6 เพลง
ขีดเขียนวาดภาพของสุดรักของตนเอง
(สีที่ให้เป็นปฐมวัยต้องสีเทียนเท่านั้นนะจ๊ะ)
หมาน้อยสุดรักของน้องเดีย อ.2 (กลับไปเป็นเด็กอีกครั้งนะเออ ) o(^0^)o
คัดเลือกเด็กน้อยให้ออกไปอธิบายเกี่ยวกับของสุดรัก
จบคาบเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเลือกสิ่งของที่จะนำไปใช้กับเด็ก ยกตัวอย่าง สีก็ต้องเป็นสีเทียนแท่งใหญ่พอเหมาะกับมือของเด็ก ห้ามใช้สีไม้เพราะมีความอันตรายเด็กอาจจะใช่ได้อย่างไม่ระวังจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ควรให้เด็กใช้ดินสอในการวาดรูปเพราะจะจำกัดจินตนาการของเด็กเพราะเด็กจะวาดและลบ การให้ใช้สีเทียนเขียนไปเลยรูปที่เด็กวาดจะออกจากความคิดแรกของเด็ก และเราไม่ควรไปคาดหวังกับผลงานของเด็ก
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
การเรียนในวันนี้เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน แต่ลืมนำใบงานความรู้ที่ใช่เรียนในวันนี้มา
ขอโทษค่ะ o(T0T)o
ขอโทษค่ะ o(T0T)o
ประเมินเพื่อน
เพื่อนน่ารักให้ความร่วมมือในการเรียนการตอบคำถามเป็นอย่างดีทำให้ห้องเรียนมีความสนุกสนานมาก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ากยิ้มแย้มตลอดเวลา แต่มีบางช่วงอาจจะกัดฟันพูดบ้าง (อุ๊ป !)
อาจารย์น่ารักสอนสนุกเข้าใจ ร่วมทำกิจกรรมไปพร้อมๆกับนักศึกษาทำให้ในห้องเรียนมีความสนุกครื้นเครงไม่น่าเบื่อ และ น่าตื่นเต้น
จบการบัททึก
See You o(^3^)o
ดีงามค่ะ
ตอบลบดีงามค่ะ
ตอบลบ